วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทความเรื่อง เพื่อนแท้ของชีวิต

เพื่อนแท้ของชีวิต
          จะว่าไป "เพื่อน" ก็อาจเปรียบเหมือน "เครื่องดื่ม" ที่มีอยู่มากมายหลายยี่ห้อในโลกทุกขวดอยู่ในแพ็กเกจที่สวยสดใส เห็นแล้วชวนดื่มแต่ก็ไม่รู้ว่าถ้าได้ดื่มแล้วรสชาติจะเป็นแบบไหน
          ชีวิตของคนเราไม่อาจขาดเครื่องดื่มแต่วิธีเดียวที่จะรู้ได้ว่าเครื่องดื่มขวดไหนคือขวดที่เราชอบและโปรดปรานที่สุดชนิดที่ว่าสามารถดื่มไปได้ตลอดชีวิตก็คือเราต้องลองเสียเงินซื้อมายอมเสียเวลาเปิดขวดแล้วลองดื่มให้รู้กันไปว่าใช่หรือไม่ใช่
          อาจมีหลายครั้ง....ที่เครื่องดื่มบางขวดทำให้เราต้องพะอืดพะอมจนต้องบ้วนทิ้งก็เหมือนกันกับเพื่อนแย่ๆบางคนที่ยิ่งคบยิ่งทำให้ชีวิตเรากระดำกระด่าง วุ่นวาย ยุ่งเหยิงจนในที่สุดเราต้องยอมตัดใจโละความสัมพันธ์ที่เคยคิดว่ามีค่านั้นทิ้งไปแล้วไปเริ่มต้นทดลองเปิดขวดใหม่ดูอีกครั้ง

          ในวัยเด็กเราอาจเคยคิดว่าการมีเพื่อนเยอะๆนั้นมันดีเพราะเพื่อนคือสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีสีสัน สนุกสนาน ตื่นเต้นแต่เมื่อวันเวลาได้ผ่านไป  เมื่อเราได้เรียนรู้อะไรๆมากขึ้น
ความหมายของคำว่า "เพื่อน" ก็จะค่อยๆเปลี่ยนแปลงไป

เพื่อนอาจไม่ใช่เครื่องดื่มรสชาติจัดจ้านที่เราอยากมีไว้ดื่มเล่นๆ
แต่เพื่อนจะกลายเป็นเหมือนน้ำเปล่าเย็นๆขวดหนึ่ง
ที่มีไว้ให้เราดื่มแก้กระหายไปได้นานๆ

          ถ้าวันนี้เราได้ค้นพบแล้วว่าเพื่อนแท้ที่เราต้องการคนนั้นคือใครก็จงรักษาความสัมพันธ์ครั้งนี้ไว้ให้นานที่สุดหยุดลองของใหม่ แล้วกลับมาดูแลของดีๆที่เรามีพอกันทีกับชีวิตที่เต็มไปด้วยสีสันแต่ไร้ซึ่งคุณค่าและความมั่นคง


"ถ้าเพื่อนคนนี้ ที่อยู่ข้างๆเรา...คือเพื่อนที่ดี ชีวิตนี้...มีเขาแค่คนเดียวก็อาจพอแล้ว"




5 ความคิดเห็น:

  1. หาเพื่อน จริงที่สุดค่ะ เพื่อนแท้หายากมาก มีเพื่อนมากมาย แต่ที่ไว้ใจได้มีแค่ไม่กี่คนเอง

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. เมื่อเปิดขวดใหม่ เราก้จะเจอกับรสชาติที่แปลกใหม่ แต่หัวใจเรามิอาจยอมรับมันได้ เราควรดื่มต่อเพื่อให้ลิ้นคุ้นชินเพราะเราคิดว่ามันดีน่ะ แต่ก็แค่นิสัยบางอย่าง หรือเราควรที่จะเปลี่ยนขวดใหม่

    ตอบลบ
  5. ทำไมไม่ชื่อไม่เป็นภาษาไทย

    ตอบลบ